Vietnamese (VN)English (UK)

HÃY CHÚ Ý VÀO TIỀN ĐIỆN TỬ: CUỘC ĐUA ĐỂ THU PHỤC 180 TRIỆU NGƯỜI INDONESIA CHƯA CÓ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG.

Yudistra Nugroho, Ilham Samudera July 2018

Mobile, Indonesia,Finance & Banking, Research Studies

  • Indonesia là một trong những thị trường tiền điện tử tiềm năng nhất của APAC: 66% dân số chưa sử dụng tài khoản ngân hàng và chỉ 11% những người dụng ứng dụng tiền điện tử là người dùng thường xuyên.
  • Những phụ nữ Indonesia trẻ tuổi cho thấy dấu hiệu họ sẽ là những người mở đường cho việc sử dụng tiền điện tử.
  • Những đối tác thương nhân mở khóa cơ hội cho việc sử dụng tiền điện tử mỗi ngày và là một trong những yếu tố then chốt cho tiền điện tử trở thành hình thức chi trả thường xuyên của người Indonesia.
  • Giáo dục người Indonesia về độ bảo mật và lợi ích của tiền điện tử cũng là một trong những yếu tố quan trọng để giảm thiểu rào cản đến sự đón nhận sử dụng của người dân.

Indonesia là một trong những thị trường chưa thâm nhập có giá trị tiềm năng nhất trong mảng tài chính điện tử của APAC. 66% trong tổng số 260 triệu người Indonesia không sở hữu tài khoản ngân hàng. Và trong khi 66% dân số hiện tại lớn lên trong thời đại truy cập internet dễ dàng hơn, ít hơn 40% người sử dụng smartphone đã từng sử dụng dịch vụ tài chính trước đó. Điều này thật bất ngờ, trong khi con số của những ứng dụng tài chính trong nước đã tăng trưởng gấp 6 lần từ năm 2010, đưa tổng số lên tới 140. Trong những hạng mục đó, đã có 19 ứng dụng từ những nhà cung cấp tiền điện tử không yêu cầu tài khoản ngân hàng.

Thật rõ ràng Indonesia có tiềm năng phát triển cực kì lớn, nhưng trong một thị trường có vẻ như đã chín muồi với những cơ hội cho những nhãn hiệu tiền điện tử, tại sao lại nhận lại sự đáp ứng thấp, không thường xuyên và mức nhận diện thương hiệu thấp?

Có lẽ, những người Indonesia chưa sử dụng tài khoản ngân hàng sẽ háo hức chấp nhận tiền điện tử để thụ hưởng sự tiện dụng và loại bỏ phí tổn hàng tháng khi sử dụng các dịch vụ của ngân hàng. Nhưng trong số ít những người sử dụng những ứng dụng tiền điện tử, chỉ 11% là trung bình những người sử dụng thường xuyên mỗi ngày. Đó là lý do chính tại sao Google ước tính giá trị của tiền giao dịch ở Indonesia trong năm 2017 là gần 1 tỷ đô, nhưng những khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng chỉ đóng góp 9% vào đó. Rõ ràng, Indonesia có một tiềm năng phát triển khổng lồ, nhưng trong một thị trường đã chín muồi những cơ hội với những hãng tiền điện tử, tại sao lại có sự đáp ứng, mức độ thường xuyên và nhận diện thương hiệu kém?

Để nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này, chúng ta tiến hành một nghiên cứu “đa tầng” với Gfk dọc 6 thành phố chủ chốt của Indonesia- Jakarta, Bandung, Semarang, Surabaya, Makassar và Medan- sử dụng khảo sát trực tuyến từ 1351 khách hàng cũng như là những đo lường điện tử bị động của 5000 câu trả lời từ khoảng tháng Tư và tháng Mười Một năm 2017. Dựa và kết quả tìm được, chúng tôi đã đưa ra 3 insights chính để giúp những hãng tiền điện tử kết nối tốt hơn đến những khách hàng Indonesia chưa sử dụng tài khoản ngân hàng:

  1. Phụ nữ Indonesia sẽ là những người đón nhận đầu tiên:

Chúng ta xem xét các nguyên nhân tại sao người Indonesia sử dụng tiền điện tử, khảo sát cho thấy 48% phụ nữ tuổi từ 25-28 và 46% tuổi từ 29-34 đã chọn sử dụng tiền điện tử để mua những vật dụng hàng ngày của họ như đồ ăn, nhu yếu phẩm, và bách hóa trực tuyến. So sánh với 28% và 32% nam giới ở những nhóm tuổi như nhau, điều đó cho thấy rằng phụ nữ thường là người ra quyết định trong việc chi tiêu cho các vật dụng trong gia đình và mua sắm bách hóa trực tuyến. Những dạng mua sắm nội địa với tần suất cao như thế thường dễ dàng hơn cho các nhãn hàng thu hút sự chú ý, so với chi phí đầu người thường xuyên như tiện ích hộ gia đình và hóa đơn, phần lớn là được chi trả bởi thành viên nam trong gia đình.

TwG_APAC_1F_E-Money_062918_1.png

Có một sự thật quan trọng cần được nhận biết là hơn nửa dân số Indonesia dưới độ tuổi 30 và vì vậy họ thoải mái sử dụng những công cụ số và tiền điện tử hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy 68% nữ giới lứa tuổi từ 18-24 sử dụng tiền điện tử để chi trả cho việc mua sắm trực tuyến, so với 58% nam giới trong cùng độ tuổi.

  1. Các thương nhân đối tác sẽ là công cụ cho sự tiếp nhận tiền điện tử.

Khi khảo sát cả những người dùng có tài khoản ngân hàng và những người không có tài khoản ngân hàng, top 3 nguyên nhân hàng đầu tại sao lại chọn sử dụng tiền điện tử là để chi trả cho mua sắm trực tuyến (84%), mua voucher dữ liệu cho điện thoại (47%) và chi trả hóa đơn (28%). Tuy nhiên, chỉ số sử dụng thấp hơn rất nhiều so với lượt mua sắm tại cửa hàng cho thời trang hijab, di chuyển hàng ngày và gọi xe, hoặc là để chi trả cho nasi goring (cơm chiên) buổi sáng- những chuyển đổi điện tử chỉ có thể khả thi khi những nhà cung cấp tiền điện tử liên kết với nhà cung ứng.

TwG_APAC_1F_E-Money_062818_2.png

Khi chúng tôi hỏi người dân điều gì sẽ dẫn họ đến với tiền điện tử, một số lượng lớn câu trả lời là họ muốn nhiều đợt giảm giá cho mặt hàng đồ ăn hơn (87%) và 85% muốn nhiều doanh nghiệp liên kết với nhau hơn, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

TwG_APAC_1F_E-Money_062918_Inline3.png

  1. Người Indonesia cần bảo hiểm cho tiền điện tử.

Bởi vì ngân hàng điện tử khá là mới mẻ ở Indonesia, khách hàng vẫn còn nhiều băn khoăn về sự an toàn và lợi ích của nó mang lại. Trong nghiên cứu của chúng tôi, 50% những người Indonesia chưa có tài khoản ngân hàng cho biết họ không thấy được bất kì lợi ích trong việc sử dụng ví điện tử. Và cả những người Indonesia chưa có tài khoản ngân hàng (20%) và đã có tài khoản ngân hàng (33%) nói rằng họ vẫn còn các mối lo về mất mát dữ liệu cá nhân và thất lạc điện thoại.

Khi mức độ nhận biết và những cuộc trao đổi về ngân hàng điện tử đã tăng lên trong thời gian gần đây, tìm kiếm đã trở thành một nguồn thông tin phải tham khảo để hiểu biết về nền công nghiệp này. Những tìm kiếm về ví điện tử ở Indonesia tăng 55% YoY trong năm 2017, và gần như phân nửa (46%) người Indonesia trong nghiên cứu của chúng tôi cho rằng công cụ tìm kiếm Google là nơi đầu tiên để họ tìm kiếm thông tin về những ứng dụng tiền điện tử (Những từ khóa thông dụng nhất là về nhà cung cấp tiền điện tử và các thương hiệu, lợi ích sử dụng tiền điện tử, cách để đăng kí ứng dụng tiền điện tử và cách để gia tăng cân bằng tiền điện tử).

TwG_APAC_1F_E-Money_062918_Inline4.png

Thu hút những người chưa có tài khoản tín dụng: Tương lai bắt đầu từ ngay bây giờ cho các thương hiệu tiền điện tử.

Trong một vài năm tiếp theo, nền công nghiệp ngân hàng điện tử ở Indonesia sẽ tăng trưởng ở giá trị và tăng cường mức độ cạnh tranh. Bây giờ là thời điểm để cùng hành động. “The early birds will get the biggest worms”, có rất nhiều cơ hội để các doanh nghiệp xuất hiện và để lại dấu ấn của họ.

Mặc dù đã có hơn 100 ứng dụng trên thị trường, khách hàng trong nghiên cứu của chúng tôi trung bình không thể nhớ hơn hai ứng dụng cụ thể. Với quá ít nhãn hiệu nổi trội, thị trường tiền điện tử của Indonesia đã tới giờ phút chín muồi và đang đợi người chiếm kĩnh. Đây là một vài mẹo để cách doanh nghiệp có thể sử dụng để bắt đầu:

  • Tìm và thu hút những người sớm sử dụng:

Dựa vào nghiên cứu của chúng tôi, rất rõ ràng là trong số những người Indonesia có mức hiểu biết về điện tử, phụ nữ ở Tier 1 và 2 thành phố- đặc biệt là những người ở độ tuổi 25-34 và có trạng thái kinh tế xã hội cao hơn- sẽ là những người thích nghi nhanh nhất và sẽ là người giới thiệu cho tiền điện tử. Tập trung vào nhận diện và kết hợp với những thương hiệu truyền thông và những người có sức ảnh hưởng mà có tiếng vang đối với nhóm đối tượng này và xây dựng những chiến dịch thu hút nữ giới đánh vào sở thích và thói quen mua sắm của họ.

  • Liên kết với cả những nhà cung ứng online và offline:

Để đẩy mạnh sử dụng các ứng dụng thường xuyên của người Indonesia, người tiêu dùng cần những tiếp cận thu hút. Nghiên cứu của chúng tôi xem xét 3 ứng dụng: - GoPay, TokoCash và GrabPay – được sử dụng hàng ngày nhiều hơn 40% và có 1) Có những sự lựa chọn rộng rãi những nhà cung cấp offine và online đang cùng hợp tác. 2) Một phạm vi các sản phẩm và dịch vụ nội địa (như là gọi xe, giao hàng nhà hàng tại gia, và thanh toán hóa đơn và tiện ích trực tuyến), và 3) khả năng chuyển tiền trực tuyến cho những người dùng khác.

Tập trung vào đẩy mạnh mức độ nhận biết và quảng bá những lợi ích then chốt ở những khía cạnh mà thân thuộc đối với khách hàng tiềm năng của bạn. Một phạm vi lớn những đối tác liên kết với những nhà cung ứng trực tuyến và ngoại tuyến cũng giúp tăng cường thói quen sử dụng tiền điện tử, mua hàng hàng ngày. Điều đó đặc biệt đúng nếu phụ nữ Indonesia có cơ hội sử dụng tiền điện tử để mua sắm tại cửa hàng những thứ như thời trang hijab, mỹ phẩm hay các sản phẩm làm đẹp.

  • Sử dụng công cụ tìm kiếm để học hỏi và thông báo:

Tìm kiếm cho tiền điện tử và ví trực tuyến đang tăng cao ở Indonesia, nhưng người ta vẫn không cảm thấy được thông tin hoặc thoải mái đủ để tải và sử dụng chúng một cách thường xuyên. Tin tốt là sở thích tìm kiếm và phản hồi khảo sát cho thấy một khao khát mạnh mẽ muốn học hỏi về lợi ích của tiền điện tử.

Những nhà cung cấp thống trị ở Indonesia- trong lĩnh vực ngân hàng và không phải ngành ngân hàng- đều cần phải trở nên có thể nhìn thấy được khi khách hàng trực tuyến học về mức độ an toàn và lợi ích của tiền điện tử. Đầu tư vào các chiến dịch tiền điện tử và những đối tác liên kết có thể châm ngòi cho những cuộc trao đổi giữa bạn bè và gia đình. Cũng nên chú ý đến những xu hướng tìm kiếm để đảm bảo rằng từ khóa và thông điệp của quảng cáo tìm kiếm đúng với chủ đề mà người Indonesia đang hiện thời quan tâm đến.

 

Nguồn: ThinkWithGoogle