Vietnamese (VN)English (UK)

TIKI GIÀNH ĐƯỢC KHÁCH HÀNG TẾT BẰNG VIỆC CUNG CẤP TIỆN ÍCH SÁNG TẠO

 

  • Trong suốt một kì nghỉ Tết âm lịch dài, lợi nhuận của ngành thương mại điện tử thường sẽ bị giảm mạnh.
  • Để tăng doanh thu bán ra vào các ngày lễ, nhà bán lẻ điện tử Tiki triển khai một chiến dịch bán hàng trong vòng 5 tuần gồm các giao dịch giá hấp dẫn cho các sản phẩm mùa Tết.
  • Tiki trở thành nhà bán lẻ điện tử đầu tiên trên cả nước cam kết dịch vụ giao hàng trong vòng 2 tiếng, cung cấp giải pháp cho các hộ gia đình vào những phút cuối khi họ hết đồ ăn, thức uống và vật dụng trong gia đình trong các tuần nghỉ Tết.
  • Các nội dung video của Tiki đạt 16 triệu tổng lượt xem trong suốt quá trình của chiến dịch, và video chủ đề với sự tham gia của một ca sĩ địa phương hàng đầu đã đạt được kỉ lục 4.2 triệu lượt xem vào ngày đầu tiên phát hành.
  • Mục tiêu lợi nhuận đã được duy trì trong suốt thời gian Tết. Không những thế, doanh thu bán ra đã tăng 150% so với tháng Một và tháng Ba.

Tết - Lễ chúc mừng năm mới Âm lịch đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân, một kì nghỉ 10 ngày chứa chan đầy tình cảm gia đình và giá trị văn hóa của người Việt Nam. Tết cho ta niềm hứng khởi qua những nét đặc trưng như âm nhạc truyền thống, múa rồng, pháo hoa, và những giây phút sum vầy ấm áp bên gia đình. Đó cũng là lúc quan trọng cho những nhà bán lẻ khi người tiêu dùng ở Việt Nam trung bình sẽ tiêu xài tương đương với một tháng lương của họ.

Với tâm lý chuộng mua sắm vào những ngày cuối năm và không khí vui tươi của mùa lễ hội, những người tiêu dùng Việt Nam chuẩn bị cho Tết bằng cách vung tiền vào việc chuẩn bị cho gia đình sum họp, quần áo như là áo dài hoặc cúng ông Táo, những vật dụng điện đắt tiền, và quà tặng cho bản thân và những người thân yêu của họ. Tuy nhiên, mặc dù lợi nhuận không ổn định trong những tuần chuẩn bị đến Tết, doanh thu bán hàng điện tử điển hình sẽ giảm mạnh khi Tết vừa bắt đầu- một số trường hợp giảm hơn 70% so với trung bình một tuần. Khi người ta hết thức ăn, nước uống và những vật dụng trong nhà trong khi đang dọn dẹp nhà cửa và tổ chức những bữa tiệc tại gia, họ phải chen chúc mua sắm offline ở các siêu thị trong những “sự cung cấp phút cuối” vì những đối tác vận chuyển và giao hàng điện tử truyền thống đã đóng cửa nghỉ Tết.

Thương mại điện tử trong mùa Tết

11.png

Nguồn: Google Internal Data, 2018 E-commerce market revenue, Vietnam.

Tết năm 2018, Tiki- một công ty bán lẻ trực tuyến đang ngày càng lớn mạnh tại Việt Nam- thấy được một cơ hội để tránh được sự sụt giảm trong doanh số bán hàng. Công ty biết được một phương án nhanh chóng, tiện lợi có thể giúp cho những người tiêu dùng “phút cuối” tiết kiệm được thời gian và công sức. Dựa trên nghiên cứu về hành vi của khách hàng từ những năm trước đó, Tiki đã vạch ra một chiến lược cung cấp cho khách hàng một dịch vụ giao hàng nhanh và không gây phiền toái, cho phép họ có thể dành nhiều thời gian hơn với gia đình trong những ngày lễ.

CHẠM TỚI NHỮNG KHÁCH HÀNG VIỆT NAM TẠI GIA VÀ BẬN RỘN.

Tận dụng lợi thế của Tết 2018, Tiki hợp tác với Google để tìm hiểu sâu hơn về hành vi của khách hàng trực tuyến ở Việt Nam thay đổi trước và sau những ngày nghỉ. Sau khi đào sâu về dữ liệu tìm kiếm và xu hướng từ Tết 2017, họ đã tìm ra được 2 insights cốt lõi của khách hàng:

  • Người Việt Nam thường sử dụng điện thoại trong Tết:

Trong khi hoạt động tìm kiếm trên Google giảm 30% trên máy tính vào năm 2017, tìm kiếm trên điện thoại chỉ giảm xuống 10%. Điều này cho thấy trước và trong suốt Tết, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam thường sử dụng smartphones để liên lạc đường dài về quê nhà.

12.png

  • Máy tính
  • Điện thoại (red)

Source: Google Internal Search and YouTube Data, Jan.–Feb. 2017, Vietnam.

  • Thời giờ xem video trên Youtube đạt đỉnh điểm.

Trong suốt Tết 2017, hoạt động tìm kiếm trên Youtube tăng gần 50%. Đó là bởi vì khi các doanh nghiệp và công việc chậm lại để chuẩn bị nghỉ Tết, khách hàng Việt Nam quay sang sử dụng Youtube như là một kênh giải trí, cho dù là ở trên điện thoại khi họ đang du lịch hay là từ Smart TVs khi bạn bè và gia đình tụ họp với nhau.

Hoạt động tìm kiếm trên Youtube trong Tết 2017

13

Source: Google Internal Search and YouTube Data, Jan.–Feb. 2017, Vietnam.

Dựa vào những kết quả tìm hiểu mới, đội Marketing của Tiki đã đưa ra một kế hoạch dài 5 tuần để cung cấp cho khách hàng những gì họ cần và duy trì thương hiệu của mình trước và trong suốt kì nghỉ Tết.

ĐO LƯỜNG PHONG TỤC TRUYỀN THỐNG VỚI HÀNH VI KHÁCH HÀNG HIỆN ĐẠI

 

Đội ngũ xây dựng chiến lược xoay quanh một dịch vụ giao hàng trong vòng 2 giờ ở cả Hà Nội và TPHCM. Dịch vụ này, được gọi là TikiNOW, xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam. Để tăng sự thích thú của khách hàng cho TikiNOW, thương hiệu đã sử dụng một chiến dịch dọc nhiều kênh trong vòng 5 tuần trước Tết, tập trung mạnh vào mảng điện tử, sử dụng phối hợp các quảng cáo chủ đề Tết trên Youtube, trên các công cụ tìm kiếm và hiển thị.

Chiến dịch video của hãng có sự tham gia của một ca sĩ Việt Nam 28 tuổi, Bích Phương, nổi tiếng với ca khúc “Bao giờ lấy chồng” (Một câu hỏi thường gặp của gia đình họ hàng Việt Nam trong những lần gặp mặt Tết). Tiki tận dụng mức độ nổi tiếng của ca khúc bằng cách thay đổi lời bài hát thành “Bao giờ đến Tết?”, chuyển đổi nó thành một bài hát về Bích Phương là một cô nàng quá bận rộn để đi mua sắm Tết, nhưng dịch vụ giao hàng nhanh của Tiki có thể giúp cô ấy mua quà cho bản thân và những người thân yêu.

https://youtu.be/QuKBpUtGmi4

Một tuần trước khi triển khai video mới vào ngày 15 tháng Một, hãng đã chạy những đoạn quảng cáo teaser 15 phút và 30 phút để tăng mức độ nhận biết của khách hàng. Phương đồng thời cũng tham gia vào một video hướng dẫn chủ đề đặc biệt ngày Tết dài 9 phút, trong đó cô ấy sẽ đưa ra những mẹo trong việc mua sắm và chuẩn bị để đón Tết.

Để hoàn thiện chiến dịch quảng cáo trên Youtube, Tiki đưa ra những giao dịch giá hấp dẫn cho các sản phẩm chủ đề Tết mỗi tuần gần đến ngày lễ- bao gồm những giỏ quà, nhang và những trang phục truyền thống sành điệu – với sự kết hợp của nhiều quảng cáo hiển thị năng động, quảng cáo 6 giây và điểm TrueView for Action. Thương hiệu nhắm đến những nhóm khách hàng tiềm năng như người thích mua sắm, game thủ, và những người đam mê công nghệ để đảm bảo rằng quảng cáo sẽ tiếp cận được những nhóm khán giả thích hợp. Tiki giữ cho các quảng cáo này chạy trong suốt chiến dịch để bắt được những khách hàng “phút cuối” và thu hút được nhiều lượng truy cập vào trang web.

GIAO HÀNG TRÊN MỤC TIÊU LỢI NHUẬN VỚI TIKINOW VÀ NHỮNG GIAO DỊCH CHỦ ĐỀ TẾT.

 

Đánh vào sự hứng thú mua hàng những ngày Tết trên các công cụ điện tử còn hiệu quả hơn hẳn những gì Tiki mong đợi. Những video teaser quảng cáo của Tiki đã giúp thúc đẩy mạng lưới người dùng tăng 33% trước khi chiến dịch được chính thức ra mắt, và TikiNOW đã giúp công ty tránh được những mục tiêu lợi nhuận bị thất thoát trong suốt những ngày nghỉ Tết.

Sự phát triển của lợi nhuận Q1 Tiki

14

Ở phần đỉnh của những kết quả này, thương hiệu cũng bật nhanh hơn trung bình thị trường trước Tết.

Lợi nhuận của Tiki vs lợi nhuận thị trường

15.png

  • Tiki (red)
  • Market

Nội dung video của Tiki đạt được hơn 16 triệu lượt xem trong suốt thời gian của chiến dịch- tăng trưởng gấp 3 lần so với trước Tết. lên tới hơn 18 năm của tổng số thời gian xem. Video tiêu điểm của thương hiệu với sự tham gia của Bích Phương đã đạt được kỉ lục với 4.2 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên phát hành và giúp gia tăng mức độ tìm kiếm của thương hiệu hơn 200%. Ấn tượng hơn nữa là đoạn video dài 9 phút đã đạt được 50% chỉ số hoàn thành, cho thấy rõ sự gắn bó của khan giả Việt Nam với Youtube trong những ngày Tết.

16.png

Thách thức cả những truyền thống văn hóa quen thuộc ở nơi mà người tiêu dùng sẽ dành hầu hết thời gian trong những ngày Tết, Tiki cả có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đưa sự chú ý thành hành động. Kate Nguyen- người đứng đầu bộ phận Marketing của Tiki cho biết: “Chúng tôi rất tự hào đã có thể làm việc với Google để thử thách những quy tắc hiện thời và tìm ra hướng đi mới cho việc mua sắm vào các dịp đặc biệt như là Tết Âm lịch. Chúng tôi tin rằng với nguồn dữ liệu về xu hướng của khách hàng và những kế hoạch truyền thông được xây dựng kĩ lưỡng dựa trên mục đích thật sự của khách hàng và hành vi trực tuyến, chúng tôi sẽ có thể đạt được nhiều chiến dịch thành công hơn nữa trong tương lai”.

Nguồn (3)

1 "Consumer Confidence Study—HCMC + HN,” 2015.

2 Google Internal Data, 2018 E-commerce market revenue, Vietnam.

3 Google Internal Search and YouTube Data, Jan.–Feb. 2017, Vietnam.